CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC VÀ KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO NĂM TIẾP THEO
DƯỚI ĐÂY LÀ HƯỚNG DẪN TỪNG BƯỚC ĐỂ CÁC DOANH NGHIỆP CÓ THỂ DỰA VÀO VÀ XÂY DỰNG THEO
DƯỚI ĐÂY LÀ HƯỚNG DẪN TỪNG BƯỚC ĐỂ CÁC DOANH NGHIỆP CÓ THỂ DỰA VÀO VÀ XÂY DỰNG THEO
Điều gì đang diễn ra và Chúng ta đang ở đâu? Đánh giá tình hình hiện tại của doanh nghiệp để hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội.
Chúng ta muốn đến đâu? Xác định rõ ràng mục tiêu và tầm nhìn tương lai của doanh nghiệp, từ đó định hướng cho toàn bộ hoạt động và chiến lược.
Chúng ta đến đó bằng cách nào? Xây dựng chiến lược và lộ trình cụ thể để đạt được mục tiêu, đảm bảo mọi nguồn lực đều được tối ưu hóa và sử dụng hiệu quả.
Bước 1: Tập trung trả lời cho câu hỏi "Điều gì đang diễn ra?"
Tài liệu tham khảo Khung phân tích Vĩ mô - Ngành - Môi trường hoạt động một khi đã xây dựng được bộ công cụ theo dõi giúp nắm được chu kỳ lên xuống của kinh tế, chu kỳ/giai đoạn của ngành và các chuyển hướng của khách hàng, đối thủ, đối tác trong môi trường hoạt động thì sẽ là những thông tin đầu vào quan trọng giúp xây dựng chiến lược và định hướng phát triển doanh nghiệp trong trung và dài hạn
Bước 2: Tập trung trả lời cho câu hỏi "Chúng ta đang ở đâu?"
Tài liệu tham khảo Vòng đời của doanh nghiệp để từ đó định hình được DN đang ở giai đoạn nào, lộ trình tiếp theo ra sao và quy mô của doanh nghiệp hướng tới
Tài liệu tham khảo Mô hình kinh doanh là gì? Cách xây dựng mô hình kinh doanh để nắm được các yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp, tổ chức tạo ra giá trị từ đó định hình được mô hình kinh doanh, năng lực hiện tại của doanh nghiệp
Tài liệu tham khảo Các mẫu mô hình kinh doanh: MHKD: Nhắm tới người có thu nhập thấp - MHKD: Bán những sản phẩm xa xỉ - MHKD: Bản địa hóa - MHKD: Bán chéo, UpSale - MHKD: Sản phẩm Mồi và Móc câu - MHKD: Gây dựng lòng trung thành của khách hàng - MHKD: Thương hiệu thành phần - MHKD: Kinh tế tuần hoàn để có thêm được nhiều ý tưởng, hướng đi phù hợp giúp hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh hiện tại
Tài liệu tham khảo Chiến lược kinh doanh hiện tại có phát huy được tác dụng không (bị kẹt và mắc bẫy)?
Bước 1: lựa chọn được Sứ mệnh, Tầm nhìn, Giá trị cốt lõi phù hợp để giúp xác định rõ mục tiêu, lý do tồn tại và hướng đi của doanh nghiệp, đồng thời hướng được tới sự thống nhất trong mọi hoạt động
Tài liệu tham khảo Sứ mệnh, Tầm nhìn, Giá trị cốt lõi
Bước 2: sau khi nắm rõ doanh nghiệp đang ở đâu, môi trường bên trong, bên ngoài doanh nghiệp ra sao và doanh nghiệp muốn đi đến đâu dựa trên sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi thì từ đó xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp giúp doanh nghiệp đi theo đúng hướng phát triển đã được lựa chọn
Tài liệu tham khảo Ví dụ về chiến lược phát triển doanh nghiệp
Bước 3: Thiết lập mục tiêu chính yếu và lập kế hoạch kịch bản là quy tắc để tìm khả năng tiên liệu, sáng tạo trong bối cảnh thay đổi ngày càng nhanh. Để đạt tới vị trí mong muốn, doanh nghiệp phải vạch ra lộ trình và tất cả các giai đoạn liên quan đến lộ trình đó
Tài liệu tham khảo Mục tiêu chính yếu và Lộ trình triển khai
Tài liệu tham khảo miễn phí có thể download và xem trực tiếp:
[705 trang] Chân dung: Doanh nhân, Khởi nghiệp, Nhà quản trị
[16 bộ ~ 10,000 trang] Kinh tế vĩ mô, vi mô, Doanh nghiệp, Tổ chức, Quản lý, Marketing, Tài chính, Công nghệ...
(các tài liệu đều là tiếng Anh, để dịch sang tiếng Việt vui lòng xem hướng dẫn tại đây)
Bước 1: Hoạch định để chuẩn bị cho tương lai
Bước 2: Tổ chức công việc và thực hiện công việc
Bước 3: Chỉ đạo, ra quyết định cho những công việc tồn đọng và các kịch bản giải pháp cho tuần/tháng kế tiếp
Bước 4: Liên tục rà soát đánh giá kết quả thực tế có nhất quán với mục tiêu đã được hoạch định để có giải pháp điều chỉnh kịp thời giúp nắm bắt cơ hội kinh doanh hoặc phòng tránh và quản trị rủi ro
(Mỗi một Công ty con/Phòng ban chức năng sẽ có riêng một hệ thống vận hành được kết nối dữ liệu liên phòng ban, liên công ty tới Ban điều hành)