CHIẾN LƯỢC
Xác định cụ thể cách thức cạnh tranh của doanh nghiệp (Michael Porter)
Xác định cụ thể cách thức cạnh tranh của doanh nghiệp (Michael Porter)
Cốt lõi của chiến lược là lựa chọn những gì không làm
Chìa khóa để tăng trưởng hay thậm chí để tồn tại là tìm được vị trí mà đối thủ cạnh tranh ít có cơ hội bám sát
Chiến lược tổng thể phải phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và đạo đức kinh doanh
Chiến lược phải nêu ra được:
Tham gia vào phân khúc thị trường nào (phải có sụ nhận dạng rõ ràng về phân khúc thị trường)
Cạnh tranh bằng sản phẩm, giá hay bất cứ yếu tố nào
Phải xác định rõ ràng những năng lực lõi cần thiết để phát triển thành công chiến lược của doanh nghiệp
Phải nghiên cứu không ngừng nghỉ để tìm ra lợi thế cạnh tranh mới
Chiến lược kinh doanh phải được xem xét và sửa đổi định kỳ để thích ứng với những thay đổi của thị trường của môi trường. Tuy nhiên, tranh thay đổi chiến lược một cách thái quá làm mất tính ổn định, ảnh hưởng đến định hướng dài hạn
Cung cấp những minh chứng về đội ngũ quản lý có hiệu quả
Cung cấp những dự báo tài chính rõ ràng và có tính khả thi
Giải thích rõ dòng tiền và các nguồn cần huy động
Phương pháp phân bổ các nguồn lực, phân quyền và các hoạt động phối hợp trong doanh nghiệp
Có cụ thể, rõ ràng và dễ nhận biết không?
Có xác định tất cả các cơ hội cụ thể cho việc kinh doanh của công ty không?
Có tạo ra cơ hội đầy đủ không?
Có phù hợp với nguồn lực của công ty không?
Có tạo ra sự nhất quán trong nội bộ công ty không?
Việc tham gia vào phân khúc thị trường nào; Dùng lợi thế cạnh tranh về sản phẩm, giá bán hay bất cứ thứ gì phải được nêu ra trong chiến lược
Bị "KẸT" chiến lược
Không lựa chọn một cách rõ ràng chiến lược sẽ áp dụng
Lợi nhuận thấp, thị phần quá nhỏ, không đủ vốn...
Mất khách hàng lớn (mua sản lượng lớn với giá thấp)
Doanh nghiệp phải giảm lợi nhuận để đối phó với đối thủ cạnh tranh bán giá thấp
Doanh nghiệp mất thị phần ở phân khúc giá cao bởi không có sự đặc trưng, khác biệt
Văn hóa doanh nghiệp mờ nhạt, tổ chức chồng chéo, mâu thuẫn, quản trị yếu
Doanh nghiệp đang bị kẹt giữa các chiến lược hay nói cách khác: Chiến lược là không có chiến lược
Mắc vào "BẪY" chiến lược
Nhảy từ chiến lược này sang chiến lược khác sẽ khiến doanh nghiệp không thể thực hiện tốt bất cứ chiến lược nào (bị nhầm lẫn với sự linh hoạt)
Điều chỉnh thái quá chiến lược cốt lõi chỉ vì lợi nhuận trước mắt
Chiến lược kinh doanh không gắn liền với việc thực thi chuẩn xác và quyết liệt
Không chủ động thay dổi trong thị trường bất định
KHông hiểu rõ về các mục tiêu thay đổi
Không gắn kết được mục tiêu ngắn/trung và dài hạn
Không rõ đường hướng kinh doanh
Đưa ra các quyết định quản lý không nhất quán
Không tận dụng một cách hiệu quả các nguồn lực
Các bộ phận/phòng ban chức năng không hỗ trợ, phối hợp với nhau
Lời nhắn nhủ: Doanh nghiệp nên tư duy về "Điều có thể là" hơn "Điều đang là" để thích nghi trong môi trường VUCA - Biến động, Không chắc chắn, Phức tạp và Mơ hồ.