Mô hình kinh doanh là cách mà doanh nghiệp tổ chức và triển khai các yếu tố quan trọng để tạo giá trị và đạt được mục tiêu.
Tại sao mô hình kinh doanh lại quan trọng?
Các mô hình kinh doanh cung cấp tiềm năng tạo ra lợi thế cạnh tranh, tạo ra lợi nhuận tốt hơn và cải thiện việc xác định và phát triển các cơ hội đổi mới. Các nhóm quản lý cấp cao và doanh nhân cùng nhau phát triển sự hiểu biết chung về nhiều ý tưởng, khám phá các lựa chọn và cùng nhau đưa ra quyết định.
Cho dù bạn là một doanh nhân hay một giám đốc điều hành, mô hình kinh doanh giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn về ý tưởng kinh doanh của mình. Khung mô hình kinh doanh giúp bạn sắp xếp hợp lý các thành phần của một doanh nghiệp, xem chúng phù hợp với nhau như thế nào và sau đó đưa ra quyết định về mô hình kinh doanh nào phù hợp nhất với chiến lược và vị thế thị trường.
(Có rất nhiều cách để xây dựng mô hình kinh doanh nhưng cách phổ biến nhất là dùng Mô hình kinh doanh Canvas)
Mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas (BMC)) cung cấp cho bạn một cách có cấu trúc để thiết kế một doanh nghiệp. Mục tiêu là tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo và cạnh tranh trên thị trường. Đây là một cách lý tưởng để kiểm tra logic kinh doanh về lý do tại sao khách hàng sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nó cũng cung cấp một cách để hiểu cách tất cả các yếu tố khác nhau kết hợp với nhau để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cấu trúc chi phí, đề xuất giá trị, phân khúc khách hàng và lợi nhuận.
Tại sao nên sử dụng Mô hình kinh doanh Canvas?
Business Model Canvas được các cá nhân, doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng để đổi mới mô hình kinh doanh. Về cơ bản, nó cung cấp ba điều:
Tập trung: Tập trung vào những gì quan trọng là logic kinh doanh cơ bản – ý tôi là liệu tất cả có phù hợp với nhau không. Nó nhanh chóng làm rõ và chứng minh liệu các phần có phù hợp với nhau để tạo nên một doanh nghiệp đáng đầu tư hay không.
Tính linh hoạt: Tôi thường thấy rằng các ý tưởng ban đầu được điều chỉnh khi Mô hình kinh doanh phát triển. Điều này đặc biệt đúng khi làm việc trong các tổ chức và trên nhiều bộ kỹ năng khác nhau.
Minh bạch: Nhóm có thể dễ dàng tham khảo. Đây là một công cụ liên tục tạo điều kiện cho thảo luận, tranh luận và cũng đòi hỏi phải nghiên cứu thêm. Nghiên cứu thêm có thể xoay quanh tài chính, phân khúc và đối tác. Thông thường, sau khi mô hình kinh doanh được tạo ra, cần phải có một số xác nhận ban đầu.
Điểm mạnh và điểm yếu của mô hình kinh doanh Canvas
Điểm mạnh
Tập trung vào sự phù hợp giữa vấn đề và giải pháp.
Xác định các thành phần kinh doanh chính và mối quan hệ của chúng.
Phát triển tư duy rõ ràng cho logic kinh doanh.
Công cụ hỗ trợ thảo luận, tranh luận và nghiên cứu sâu hơn.
Dễ hiểu.
Điểm yếu
Mô hình kinh doanh Canvas KHÔNG phải là một chiến lược. Bạn vẫn cần một chiến lược .
Không tính đến đấu trường cạnh tranh.
Thông thường khi sử dụng dựa trên giả định hơn là sự thật.
Không tính đến tính bền vững – bỏ qua góc nhìn rộng hơn về kinh tế, xã hội và môi trường.
Không hiển thị các bên liên quan khác nhau tham gia vào mô hình kinh doanh.
Thiếu các thành phần có sẵn
Nếu bạn là một công ty khởi nghiệp thì có thể bạn sẽ muốn sử dụng Mô hình kinh doanh tinh gọn Canvas .
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể kết hợp nhiều mô hình kinh doanh để mang lại lợi ích tối đa. Theo đó, nếu áp dụng đúng cách các mô hình kinh doanh với nhau, doanh nghiệp sẽ đạt được những lợi ích sau đây:
Tăng doanh thu, lợi nhuận: Doanh nghiệp sẽ khai thác được nhiều nguồn thu khác nhau, giảm sự phụ thuộc cũng như rủi ro vào một mô hình nhất định.
Tăng sự cạnh tranh: Bằng việc kết hợp nhiều mô hình kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tạo ra sự khác biệt, lợi thế so với đối thủ, qua đó tăng tính cạnh tranh.
Mở rộng thị trường: Áp dụng đa dạng mô hình bán hàng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng khác nhau, qua đó nhanh chóng mở rộng thị trường.
Dễ dàng thích ứng với thị trường: Thị trường luôn có những biến động nhất định, do đó nếu sử dụng đa dạng mô hình, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh nếu thị trường có sự thay đổi.
Ví dụ điển hình nhất về việc doanh nghiệp sử dụng kết hợp đa dạng mô hình bán hàng có thể kể đến Amazon – Công ty áp dụng mô hình kinh doanh online, mô hình kinh doanh sàn thương mại điện tử, mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết…. Google cũng đang áp dụng mô hình kinh doanh doanh thu ẩn, mô hình kinh doanh trả phí Premium… và đạt được nhiều lợi nhuận từ nhiều nguồn khác nhau.
Tuy nhiên, việc áp dụng nhiều mô hình kinh doanh khác nhau cũng khiến doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức:
Quản lý phức tạp hơn: Để có thể vận hành trơn tru, doanh nghiệp cần có hệ thống quản lý hiệu quả, tránh xảy ra những sai sót hoặc nhầm lẫn.
Tăng chi phí: Việc tăng chi phí vận hành, chi phí quản lý là không thể tránh khỏi khi doanh nghiệp kết hợp nhiều mô hình bán hàng với nhau.
Mâu thuẫn lợi ích: Mỗi mô hình kinh doanh khác nhau sẽ có những chiến lược và mục tiêu khác nhau, từ đó dẫn đến các mâu thuẫn về lợi ích.
MHKD: Nhắm tới người có thu nhập thấp - MHKD: Bán những sản phẩm xa xỉ - MHKD: Bản địa hóa - MHKD: Bán chéo, UpSale - MHKD: Sản phẩm Mồi và Móc câu - MHKD: Gây dựng lòng trung thành của khách hàng - MHKD: Thương hiệu thành phần - MHKD: Kinh tế tuần hoàn - Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh của TikTok xoay quanh việc tạo ra trải nghiệm người dùng hấp dẫn và được cá nhân hóa cao.
Thành công của ứng dụng nằm ở thuật toán tiên tiến, phân tích hành vi, sở thích và tương tác của người dùng để tạo ra nguồn video độc đáo cho từng cá nhân.
Cách tiếp cận cá nhân hóa này giúp thu hút người dùng, khuyến khích họ dành nhiều thời gian hơn trên ứng dụng và tương tác với nội dung.
TikTok còn thúc đẩy cộng đồng sáng tạo năng động bằng cách cung cấp cho người dùng nhiều công cụ và tính năng khác nhau để tạo ra nội dung hấp dẫn.
Phân khúc khách hàng của TikTok
Các phân khúc khách hàng của mô hình kinh doanh Tiktok bao gồm:
Độ tuổi: 13-60 tuổi
Giới tính: Nam và nữ
Địa lý: Toàn cầu, với sự thay đổi theo khu vực
Sở thích: Giải trí, sáng tạo và giao lưu
Người sáng tạo: Người có sức ảnh hưởng, nghệ sĩ và nhà sản xuất nội dung
Giá trị đề xuất của TikTok
Mô hình kinh doanh của Tiktok có các đề xuất giá trị hấp dẫn đối với các phân khúc khách hàng của mình. Các đề xuất giá trị chính mà Tiktok cung cấp bao gồm:
Video dạng ngắn: Nội dung dễ tiếp thu, hấp dẫn
Công cụ sáng tạo: Bộ lọc, hiệu ứng và tính năng chỉnh sửa
Nguồn cấp dữ liệu được cá nhân hóa: Khám phá nội dung theo thuật toán
Cộng đồng: Môi trường hợp tác và tương tác
Giải trí: Luồng nội dung thú vị vô tận
Kênh phân phối của TikTok
Tiktok chủ yếu tập trung vào các kênh kinh doanh sau đây để tiếp cận và thu hút khách hàng:
Ứng dụng di động: Nền tảng chính cho tương tác của người dùng
Trang web: Cung cấp thông tin và tài nguyên
Phương tiện truyền thông xã hội: Quảng bá nội dung và thu hút người dùng
Quan hệ đối tác: Hợp tác với các thương hiệu và nhà sáng tạo
Quan hệ khách hàng của TikTok
Các phương pháp quan hệ khách hàng của mô hình kinh doanh Tiktok bao gồm:
Các tính năng tương tác: Song ca, phản ứng và bình luận
Nguyên tắc cộng đồng: Đảm bảo môi trường an toàn, toàn diện
Hỗ trợ người sáng tạo: Tài nguyên và cơ hội kiếm tiền
Dịch vụ khách hàng: Xử lý các yêu cầu và vấn đề của người dùng
Hoạt động chính của TikTok
Mô hình kinh doanh của Tiktok bao gồm nhiều hoạt động chính giúp Tiktok có thể đổi mới và duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các hoạt động chính của Tiktok bao gồm:
Kiểm duyệt nội dung: Đảm bảo môi trường an toàn và phù hợp
Phát triển thuật toán: Cải thiện việc khám phá và cá nhân hóa nội dung
Đổi mới sản phẩm: Giới thiệu các tính năng và cải tiến mới
Hỗ trợ người sáng tạo: Cung cấp tài nguyên và cơ hội kiếm tiền
Bán quảng cáo: Tạo doanh thu thông qua quan hệ đối tác quảng cáo
Nguồn lực chính yếu của TikTok
Mô hình kinh doanh của Tiktok dựa vào một số nguồn lực thiết yếu, bao gồm:
Công nghệ: Thuật toán, phân tích dữ liệu và cơ sở hạ tầng
Sở hữu trí tuệ: Bằng sáng chế, nhãn hiệu và bản quyền
Nguồn nhân lực: Đội ngũ nhân viên và quản lý tài năng
Thương hiệu: Uy tín và sự công nhận toàn cầu mạnh mẽ
Cơ sở người dùng: Cộng đồng lớn, gắn kết và đa dạng
Đối tác chính của TikTok
Mô hình kinh doanh của Tiktok dựa trên các quan hệ đối tác sau, trải dài trên nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau, cho phép Tiktok tận dụng chuyên môn, nguồn lực và năng lực chuyên biệt để nâng cao đề xuất giá trị của mình và mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.
Người sáng tạo nội dung: Người có sức ảnh hưởng, nghệ sĩ và người tạo xu hướng
Thương hiệu: Nhà quảng cáo và nhà tài trợ
Nhãn hiệu âm nhạc: Quan hệ đối tác cấp phép và quảng cáo
Nhà cung cấp công nghệ: Dịch vụ đám mây và phân tích dữ liệu
Bộ xử lý thanh toán: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua hàng và giao dịch trong ứng dụng
Nguồn doanh thu của TikTok
Mô hình kinh doanh của Tiktok tạo ra doanh thu chủ yếu từ những nguồn sau:
Quảng cáo: Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu, tiếp quản thương hiệu và hashtag được tài trợ
Mua hàng trong ứng dụng: Tiền ảo để làm quà tặng và quyên góp
Thương mại điện tử: TikTok Shop để bán sản phẩm và hưởng hoa hồng
Quỹ sáng tạo: Chia sẻ doanh thu quảng cáo với những người sáng tạo hàng đầu
Nội dung được tài trợ: Quan hệ đối tác trả phí với các thương hiệu và người có sức ảnh hưởng
Cơ cấu chi phí của TikTok
Mô hình kinh doanh Tiktok phải chịu nhiều chi phí khác nhau liên quan đến việc vận hành nền tảng truyền thông xã hội toàn cầu lớn của mình:
Cơ sở hạ tầng: Máy chủ, băng thông và lưu trữ dữ liệu
Lương nhân viên: Tiền lương và phúc lợi cho nhân viên
Tiếp thị: Chi phí quảng cáo và khuyến mại
Kiểm duyệt nội dung: Người kiểm duyệt và hệ thống tự động
Tiền bản quyền: Thanh toán cho các hãng thu âm và người sáng tạo